Có giá hơn 100 triệu USD, Bagger 288 là cỗ xe đào đất lớn nhất và đắt nhất thế giới hiện nay.
Trước năm 1978, danh hiệu cỗ xe lớn nhất thế giới thuộc về băng tải
chuyên dụng của NASA với trọng lượng lên đến 3.000 tấn. Tuy nhiên, nó
đã bị soán ngôi bởi một cỗ xe đến từ nước Đức, máy đào khổng lồ Bagger
288.
Bagger 288 được hãng Krupp của Đức lắp ráp vào
năm 1978. Để hoàn thành cỗ máy xúc này, người ta phải mất đến 5 năm để lên
kế hoạch thiết kế và sản xuất cũng như 5 năm nữa để hoàn tất việc lắp
ráp. Bagger 288 có chiều dài 220 m, cao 96 m và trọng lượng 13.500 tấn
và nằm trên một hệ thống 12 bánh xích. Bagger 288 có 18 gầu xúc với thể
tích mỗi gầu là 6,6 mét khối.Vậy lý do người ta sản xuất ra một cỗ máy khổng lồ và đắt đỏ như thế là gì? Trên thực tế, Bagger 288 được sản xuất theo đơn đặt hàng của một công ty khai mỏ có tên là Rheinbraun. Công ty này cần một cỗ máy đủ lớn để khai thác mỏ than Tagebau Hambach ở miền tây nước Đức.
Sau
khi được đưa đến khai thác tại khu mỏ này. Mỗi một ngày làm việc,
Baggar 288 có thể đào hơn 100.000 mét khối đất và chất đầy số đất đó cho
2.500 xe tải. Nhờ có Bagger 288, mỏ than này đã cạn kiệt sau 13 năm.
Bagger
288 tiếp tục lên đường chinh phục một mỏ than khác cách đó hơn 22 km.
Nhưng phải làm thế nào để có thể di chuyển một cỗ xe đồ sộ như thế đến
đó?
Khá bất ngờ là người ta không tháo rời cỗ
máy ra và vận chuyển từng bộ phận bởi chi phí đắt đỏ. Vì vậy, cỗ xe này
sẽ tự mình “bò” đến đó.
Để chuẩn bị cho chuyến hành
trình trên, người ta phải trồng cỏ khắp quãng đường mà cỗ xe này sẽ di
chuyển để hút sạch nước dưới đất. Bởi nếu đất không được khô ráo, cỗ xe
sẽ ngay lập tức mắc kẹt dưới lớp bùn lầy với trọng lượng lớn như thế.
Nếu điều đó thực sự xảy ra, dù có huy động toàn bộ xe kéo trên khắp nước
Đức cũng không thể cứu thoát “gã khổng lồ” này ra khỏi sình lầy.
Với tốc độ di chuyển nhanh nhất là 10 mét/phút và bán kính vòng quay hơn
100 mét, Bagger mất hơn 3 tuần để hoàn thành quãng đường 22km với chuẩn
bị và giúp đỡ của gần 100 người. Tổng chi phí cho chuyến hành trình này
lên tới 8 triệu USD. Tính đến hiện tại, vẫn chưa có cỗ máy xúc nào trên thế
giới soán được ngôi vương của Baggar 288.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét