Hệ thống thuỷ lực trên máy xúc đào gồm một số chi tiết chính sau: thùng dầu thuỷ
lực, bơm thuỷ lực, cụm van phân phối chính và các van điều khiển, mô tơ quay
toa, mô tơ di chuyển, các xi lanh thuỷ lực, đường ống dẫn dầu, lọc dầu thuỷ lực,
két làm mát dầu thuỷ lực.
Nguyên lý làm việc
Khi động cơ (1) làm việc. Công suất được truyền qua bánh đà đến bơm thuỷ lực.
Bơm thuỷ lực (2) làm việc, hút dầu từ thùng dầu và đẩy đến cụm van phân phối
chính (8). Trên ca bin người vận hành sẽ tác động đến các cần điều khiển thiết
bị công tác, quay toa, di chuyển. Khi có sự tác động của người vận hành một
dòng dầu điều khiển sẽ được mở đi đến cụm van phân phối chính.
Dòng dầu điều
khiển này sẽ có tác dụng đóng/mở cụm van phân phối tương ứng cho thiết bị công
tác, quay toa, di chuyển. Đường dầu chính đến các xi lanh (7) cần, tay gầu hoặc
gầu. Như vậy thiết bị công tác có thể làm việc theo ý muốn của người vận hành.
Đường dầu đi đến mô tơ quay toa (5) hoặc mô tơ di chuyển (3) làm cho các mô tơ
này quay. Mô tơ sẽ kéo cho toa quay hoặc kéo xích thông qua truyền động cuối và
bánh sao làm cho xe di chuyển được. Đường dầu trước khi về thùng được làm mát ở
két mát và được lọc bẩn ở lọc dầu thuỷ lực. Áp lực của hệ thống thuỷ lực được
giới hạn bởi van an toàn, thông thường được lắp ở cụm van phân phối chính. Khi
áp lực hệ thống đạt đến giới hạn của van thì van sẽ mở ra và cho dầu chảy về
thùng.
Bơm thủy lực và sự điều khiển tốc độ động cơ
Hệ thống thuỷ lực trên máy đào thông thường có
02 bơm thuỷ lực chính kiểu piston (6), (8), một bơm dầu điều khiển (7) kiểu
bánh răng. Trên các máy xúc công suất lớn có thêm một mạch thuỷ lực làm mát riêng,
thì thường có thêm bơm dầu thuỷ lực mạch quạt làm mát kiểu piston. Đầu ra của
bơm, áp suất hệ thống, tốc độ động cơ có mối liên hệ mật thiết với nhau trong
quá trình làm việc và chúng được điều khiển thông qua hộp điều khiển bơm và động
cơ (1). Trong quá trình làm việc hộp đen thường xuyên kiểm soát các tín hiệu đầu
vào từ: tay ga (11), màn hình (12) hai cảm biến áp lực đầu ra của bơm (9), cảm
biến ga (2), cảm biến tốc độ động cơ (5). Qua đó hộp đen (1) sẽ gửi tín hiệu điều
khiển đến bộ điều tốc (3) để điều khiển tốc độ của động cơ. Gửi tín hiệu điều
khiển đến van điện từ tỉ lệ (10). Dòng dầu điều khiển từ bơm dầu điều khiển (7)
đi qua van điện từ tỉ lệ đến điều khiển góc mở đĩa nghiêng của 02 bơm thuỷ lực
chính. Điều này cho phép kiểm soát được đầu ra của bơm phù hợp với tải làm việc
và công suất của động cơ.
Để hệ thống thuỷ lực làm việc tốt thì tất cả các chi tiết của hệ thống thuỷ lực
phải ở trong tình trạng kỹ thuật tốt. Các tín hiệu đầu vào và các tín hiệu đầu
ra của hộp điều khiển(1) phải nằm trong tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét